จำนอง จำนำ คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร

Land for Loan
จำนอง จำนำ คืออะไร

จำนอง จำนำ คืออะไร และแตกต่างกันอย่างไร

          ในภาวะสถานการณ์ช่วงนี้ภาพรวมเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยจะดีนัก ประกอบกับสถานการณ์ของการเมืองที่ไม่แน่นอน ทำให้หลายคนอาจกระทบจากภาวะสถานการณ์ที่เศรษฐกิจฝืดเคือง หลายคนโชคดีมีอสังหาริมทรัพย์ เช่น ที่ดิน บ้าน คอนโด หรือทรัพย์อื่นๆที่สามารถนำมาขอกู้เงินกับสถานบันการเงินธนาคารต่างๆหรือจำนองกันแบบทำกับนายทุนทั่วๆไป ก็ถือว่าสามารถนำอสังหาริมทรัพย์นี้มาเป็นประกันการกู้ยืมเงินได้ง่าย เพราะว่าอย่างน้อยสถานบันการเงินหรือนายทุนทั่วๆไปก็ยังจะพิจารณาในเงินกู้กับผู้จำนองหรือลูกหนี้ได้ง่ายๆ เนื่องจากถ้าผู้จำนองหรือลูกหนี้ไม่ชำระเงินตามสัญญาที่ได้ตกลงกันไว้ ทางฝั่งของผู้รับจำนองหรือนายทุนก็จะสามารถฟ้องศาลร้องบังคับคดีเอาทรัพย์นั้นไปขายทอดตลาดแล้วหักเงินส่วนที่ยังคงค้างอยู่พร้อมทั้งค่าใช้จ่ายในการฟ้องได้ ส่วนสำหรับคนที่ไม่มีอสังหาริมทรัพย์ละจะทำอย่างไรดี? เราดูกันว่าจริงๆแล้วการทำสัญญากู้ยืมเงินนั้นมีอยู่ 2 แบบที่นิยมทำกันโดยอาจจะเข้าใจผิดสับสนว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรบ้างเราลองมาทำความเข้าใจเบี้องต้นเกี่ยวกับการกู้เงินทั้งสองแบบ

จำนอง คืออะไร

          คือ การนำอสังหาริมทรัพย์ เช่น ที่ดิน บ้าน คอนโด หรือทรัพย์สินอื่นๆที่เป็น ทรัพย์ที่ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้  เพื่อเป็นประกันการชำระหนี้ และใช้เป็นหลักประกัน เขาเรียกว่าทรัพย์สินนั้นๆว่า อสังหาริมทรัพย์ โดยไม่ส่งมอบทรัพย์สินนั้นให้แก่ผู้จำนองง  ผู้จำนองที่ต้องการทำทำธรุกรรมจำนอง ต้องไปที่สำนักงานที่ดินไปจดนิติกรรมสัญญาผู้รับจำนองกับคู่สัญญาผู้จำนองต่อหน้าพนักงานเจ้าหน้าที่กรมที่ดินเท่านั้น แต่กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินยังตกเป็นของผู้จำนอง อยู่ทั้งประการ ทำประโยชน์หรือถือครองใช้ประโยชน์ได้ตามปกติ

          ยกตัวอย่างการจำนอง นายหนึ่งต้องการใช้เงินจำนวน 3 ล้านบาท นายหนึ่งมีคอนโดอยู่หนึ่งห้องชุดซึ่งพักอาศัยเองคอนโดมีมูลค่า 10 ล้านบาทซึ่งปลอดภาระแล้ว นายหนึ่งจึงติดต่อนำรายละเอียดต่างๆของทรัพย์ให้กับ นายสองซึ่งเป็นนายทุน ทั้งสองตกลงจะทำสัญญาจำนองห้องชุดกัน จึงได้นัดกันทำสัญญา ณ สำนักงานที่ดิน จดนิติกรรมถูกต้องซึ่ง นายหนึ่งไม่ต้องโอนโฉนดห้องชุดนี้ให้กับนายสองนายทุน เพียงแต่จดนิติกรรมว่า นายสองได้เป็นรับจำนอง ส่วนนายหนึ่งก็ใช้ประโยชน์ห้องชุดทรัพย์สินของตัวเองตามปกติ นี้เป็นเพียงตัวอย่างง่ายๆในเห็นภาพกันนะคะว่า การทำธุรกรรมการจดจำนอง อสังหาริมทรัพย์ เป็นอย่างไร

จำนำ คืออะไร​

          คือ  การมอบทรัพยสิน ให้กับอีกบุคคลหนึ่ง เรียกว่า “ผู้รับจำนำ” เพื่อนำมาเป็นหลักประกันสำหรับการทำสัญญากู้ยืมเงิน หรือเรียกว่า นำมาเป็นหลักประกันการชำระหนี้ คล้าย ๆ กับของการจำนอง แต่ความหมายของการจำนำคือ การอนำสังหาริมทรัพย์ เช่น ทองคำ เพชร ทีวี รถ รวมถึงสิ่งมีชีวิตอย่าง ม้า วัว เป็นต้น จำง่าย ๆ ก็คือ ทรัพย์ที่สามารถเคลื่อนที่ได้นั้นเอง แต่ว่าการจำนำนั้น ผู้จำนำจะต้องไปด้วยตัวเองเท่านั้นจะให้คนอื่นไปจำนำให้ไม่ได้ เพราะอาจจะเป็นของ ขโมยเอาทรัพย์คนอื่นมาหลอกจำนำได้ ซึ่งที่จะรับจำนำนั้นต้องพึงระวังให้ดี ส่วนผู้รับจำนำนั้นก็จะตกเป็นผู้ที่ครอบครองทรัพย์นั้นทันที ถ้าผู้จำนำมาไถ่คืนก็จบไม่มีสิทธิ์ครอบครองทรัพย์นั้นอีกต่อไป โดยการจำนำนั้นต้องมีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรลงลายมือชื่อทั้งสองฝั่งชัดเจนมีการระบุรายละเอียดลงไป แต่ว่าการจำนำไม่ต้องไปทำนิติกรรมหรือจดสัญญาต่อเจ้าหน้าที่พนักงานสามารถทำกันแล้วมีพยานได้เลย ส่วนการทำจำนำมีข้อดีอีกอย่างก็คือ ทรัพย์ที่นำมาจำนำผู้รับจำนำไม่ต้องไปเสียเวลาบังคับจำนำเอาทรัพย์นั้นไปขายทอดตลาด ไม่บังคับต้องใช้คำสั่งของศาล สามารถนำทรัพย์นั้นมาเป็นของผู้รับจำนำได้เมื่อหมดระยะเวลาตามที่ตกลงกันในสัญญาจำนำได้เลย

          ตัวอย่างการจำนำ นางหนึ่งต้องการใช้เงิน 1 แสนบาท โดยนำแหวนเพชรมาจำนำให้กับ นางสองซึ่งนางสองก็รับจำนำไว้และทำสัญญา หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า ตั๋วจำนำ ซึ่งแหวนเพชรนี้นางสองต้องดูแลรักษาให้กับนางหนึ่ง จนครบสัญญาและเมื่อครบสัญญานางหนึ่งมาไถ่คืนก็เป็นอันจบสัญญาการจำนำนี้เป็นเพียงตัวอย่างง่ายๆในเห็นภาพกันนะคะว่า การทำธุรกรรมจำนำ สังหาริมทรัพย์ เป็นอย่างไร

สรุป จากเนื้อหาข้างบน จะเห็นได้ว่า การจำนอง จำนำ มีข้อที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทรัพย์สินที่นำมาใช้เป็นหลักประกัน การส่งมอบทรัพย์สินเพื่อประกันการชำระหนี้ เพียงแต่สินทรัพย์ที่ใช้มีความแตกต่างกันออกไปเล็กน้อย ก็คือ การจำนองจะใช้สินทรัพย์ที่เป็น “อสังหาริมทรัพย์” หรือทรัพย์ที่ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ ส่วนการจำนำจะใช้สินทรัพย์ที่เป็น“สังหาริมทรัพย์” หรือทรัพย์ที่เคลื่อนที่ได้นั้นเอง และหวังว่าเพื่อนๆ จะเข้าใจกันแล้วนะคะว่าการจำนองและการจำนำต่างกันอย่างไรบ้าง

บทความที่เกี่ยวข้อง
จำนอง – ขายฝาก ผ่าน Land for Loan Best Deal Guarantee วงเงินสูง  อนุมัติไว ดอกเบี้ยต่ำ

จัดให้ครบ ที่นี่ที่เดียว  ที่ Land for Loan❗️

รับจำนอง-ขายฝาก ที่ดิน บ้าน คอนโดดอกเบี้ยถูก เริ่มต้น เพียง!! 0.75% /เดือน  ถูกกฎหมาย ปลอดภัย ปิดหนี้นอกระบบ ปิดหนี้บัตร เป็นธรรม สร้าง-ขยายธุรกิจ หมุนธุรกิจ เงินทุนดอกต่ำ

✅ไม่เช็คแบล็คลิสต์

✅ไม่เช็คเครดิตบูโร

✅อนุมัติไว

 

สนใจดูรายละเอียดได้ที่ www.landforloan.co.th

บริการให้คำปรึกษา ฟรี 

LINE ID: @landforloan โทร :  065 153 9199

ติดต่อเรา Land for Loan

เราช่วยต่อยอดให้ทุกคนสามารถแปลงโฉนดเป็นทุน เข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ถูกกฎหมาย และตอบโจทย์นักลงทุนรุ่นใหม่ที่สนใจลงทุนอสังหาริมทรัพย์